Trung cấp Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRUNG CẤP NGHIỆP VỤ NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN

Tên ngành, nghề       : NGHIỆP VỤ NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN
Tên tiếng Anh          : Restaurant and hotel operation
Mã ngành, nghề        : 5810205
Trình độ đào tạo       : Trung cấp
Hình thức đào tạo     : Chính quy
Thời gian đào tạo     : 2 năm
Đối tượng tuyển sinh: Tuyển thí sinh đã Tốt nghiệp Trung học cơ sở trở lên

Ca học và địa điểm học:
- Ca sáng:  07h30 - 11h30
- Ca chiều: 13h00 - 17h00
- Ca tối:     18h00 - 21h00

Người học có 2 lựa chọn
     1. Học ca NGÀY tại Cơ sở 1 (Quận 1):
       - Thứ 2 đến thứ 6: Ca sáng và chiều tùy theo môn học mà học lý thuyết tại quận 1 và thực hành tại quận 9. Thời khóa biểu tùy môn học mà học 1 buổi hoặc 2 buổi trong ngày.
       - Thứ 7 và CN: Nghỉ
     2. Học ca ĐÊM tại Cơ sở 1 (Quận 1):
       - Thứ 2 đến thứ 6: Học lý thuyết tại quận 1 vào ca tối tại quận 1.
       - Thứ 7 và CN: Tùy theo môn học mà thực hành vào ca sáng hoặc chiều tại quận 9.

1. Mục tiêu đào tạo
1.1. Mục tiêu chung:
     Chương trình đào tạo trung cấp ngành Nghiệp vụ Nhà hàng - Khách sạn được thiết kế để đào tạo người học trở thành nhân viên nhà hàng – khách sạn ở trình độ trung cấp, có khả năng trở thành quản lý nhà hàng - khách sạn với đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, tác phong chuyên nghiệp, có thái độ hợp tác với đồng nghiệp, chấp hành pháp luật và các quy định tại nơi làm việc, có sức khỏe nhằm tạo điều kiện cho người lao động có khả năng tìm việc làm, đồng thời có khả năng học tập vươn lên đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

1.2. Mục tiêu cụ thể:
+ Kiến thức:
Kiến thức cơ sở ngành
-    Chương trình trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản liên quan đến ngành Nghiệp vụ Nhà hàng, từ đó giúp học sinh hiểu và vận dụng những lý thuyết cơ bản về kinh doanh nhà hàng – khách sạn vào thực tiễn kinh doanh của ngành, nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
-    Trình bày được các kiến thức cơ bản về tâm lý khách hàng, marketing nhà hàng khách sạn, … đáp ứng đuợc yêu cầu cần thiết hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà hàng như: cách tổ chức kinh doanh nhà hàng khách sạn, kỹ năng giao tiếp, kiến thức văn hóa ẩm thực vùng miền, cách dịch vụ chăm sóc khách hàng…
Kiến thức chuyên ngành
Người học được trang bị các nghiệp vụ của khách sạn như nghiệp vụ buồng, nghiệp vụ bar, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng:
-    Trình bày được hoạt động tổ chức của kinh doanh lưu trú, ẩm thực và vui chơi giải trí;
-    Nêu được các mối quan hệ giữa bộ phận phục vụ ăn uống với các bộ phận có liên quan, nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên;
-    Trình bày được các kiến thức chuyên môn về quy trình tổ chức, đón tiếp và phục vụ khách tại các nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh doanh ăn uống.
+ Kỹ năng:
Kỹ năng chuyên môn
-    Trang trí được bàn ăn và phục vụ theo kiểu Âu – Á cho các loại hình phục vụ ẩm thực;
-    Pha chế được các loại thức uống có cồn và không cồn;
-    Chế biến được một số món ăn Việt Nam, Âu và Á, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;
-    Thực hiện được các thao tác phục vụ khách khi khách quyết định lưu trú tại khách sạn như: đặt phòng, đăng ký phòng, thủ tục thanh toán, dịch vụ khách hàng; dọn dẹp phòng khách, khu vực công cộng theo quy trình phục vụ của cơ sở lưu trú và khu vui chơi giải trí.
Kỹ năng mềm
-    Kỹ năng giao tiếp với khách hàng đa dạng trong các môi trường làm việc khác nhau;
-    Làm việc độc lập, phối hợp nhóm hiệu quả, thích ứng với sự thay đổi thường xuyên của công việc;
-     Xử lý được các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ khách đảm bảo hài lòng khách hàng và cân đối quyền lợi của doanh nghiệp;
-    Giao tiếp bằng tiếng Anh trong các tình huống thông thường với khách nước ngoài.
+ Thái độ nghề nghiệp:
-    Đào tạo học sinh có thái độ phục vụ theo tiêu chuẩn cơ bản trong ngành du lịch - khách sạn nhà hàng như: tôn trọng khách hàng, vui vẻ, hòa nhã, thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng;
-    Trung thực, tuân thủ quy định đạo đức trong các lĩnh vực lưu trú, ẩm thực và các loại hình vui chơi giải trí như bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo mật thông tin khách hàng và doanh nghiệp.
1.3. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp:
Sau khi học xong chương trình, Học sinh có thể làm việc trong các Nhà hàng, Khách sạn và khu du lịch, vui chơi giải trí với các vị trí, chức danh cụ thể:
-    Nhân viên đón tiếp khách, phục vụ nhà hàng, trung tâm hội nghị, tiệc cưới cao cấp;
-    Nhân viên pha chế và phục vụ quầy bar;
-    Nhân viên phụ bếp và chế biến món ăn;
-    Nhân viên tiếp tân, thu ngân, đặt phòng, trực tổng đài;
-    Nhân viên phục vụ phòng;
-    Nhân viên kinh doanh tiếp thị các sản phẩm dịch vụ cho khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, vui chơi giải trí.